Shari
hiyo unayopambana nayo ndiyo inayokupa ujuzi (skills & experience) wa kupambana na matatizo katika jamii yako. Shari hiyo ndiyo matokeo ya mafanikio yako ya baadaye.
Shari hiyo ndiyo hugeuka na kuwa furaha baadaye hivyo tutambue kuwa “furaha yetu ya leo ni matokeo ya huzuni
uliyopambana nayo jana”. Kusudio la waraka huu ni kujaribu kuibua mijadala
wa kifikra katika akili zetu. Mijadala hiyo ndiyo chanzo cha kuleta mabadiliko
chanya katika jamii zetu. Kwa kuwa ni mijadala ya kifikra hivyo katika kufikiri
huko huwa naibua mawazo kwa kulinganisha na hali halisi huku nikiamini kuwa “truth is the conformity between intellect
and reality”
Hivyo naomba bila pingamizi
lolote lile, uniruhusu nizame katika fikra zako na nipandikize fikra hizi
lakini kabla ya kukubali kuchukua mawazo yangu
kwanza na wewe jaribu kushughulisha akili yako katika kutafakari kila
neno unalokutana nalo hapa, tena fanya tafakuri zito kwa maana pana huku
ukihusianisha na hali halisi ya mazingira tunayoishi.
Elewa kuwa wakati wewe usomapo
waraka huu, kuna wenzako wengi wanapenda kuwa kama
wewe kwenye mazingira uliyonayo sasa lakini bila kujua kusudio la Mungu ambaye
amekuchagua wewe ili akutumie kuwanufaisha wengine. Jiulize uko tayari
kuitumikia jamii yako sasa? Uko tayari kuondoa huzuni uliyonayo sasa? Au uko
tayari kuisaliti jamii yako kwa kujipandikiza mbinu za kifisadi ili
kujinufaisha wewe peke yako?
Elewa kuwa kesho ni matokeo ya
ulichofanya leo kwa kile ulichokiwaza jana. Tufahamu kuwa kufika kwetu kesho ni
matokeo ya kile tunachokitengeneza leo na hiki tunachokitengeneza leo ni
matokeo ya kile tulichokiwaza jana. Mwandishi mmoja aliwahi kuandika “…….life is experience, experiment, and
expectation…….yesterday is experience, today is experiment and tomorrow is
expectation”. Hivyo tuzingatie kuwa matarajio (expectation) yetu ya kesho
hutokana na matendo (experiments) yetu ya leo ambayo kwayo tumefanya kutokana
na ujuzi (experience) wetu wa jana.
Hapa nazungumizia juu ya kile
tunachopata leo hapa chuoni ambacho ni elimu. Elimu hii ndiyo ujuzi wetu,
maarifa yetu, na ndiyo ngao yetu. Elimu tuipatayo ndiyo silaha ya kupambana na
shari iliyoko mbele yetu, ili tuweze kuipata furaha baada ya shari hiyo. Nasema
hivi huku nikiamini kuwa shule (chuo) ndiyo maisha halisi kwa kuazima maneno ya
mwanafalsafa mmoja anayesema “a school
should not be a place for preparation of life, a school should be life”
Kwa kuongezea hapa Mwl. Nyerere
katika hotuba yake ya “Education for self
reliance and not for selfishness 5, March, 1998” Mwalimu alisemu “……nobody
is asking us to love other than we love ourselves, but those of us who have
been lucky enough to receive a good education have a duty also to help to
improve the well being of the community to which we belong it is part of loving
ourselves” Kwa maana ya kuwa “…….hakuna
mtu anayetulazimisha kupenda wengine zaidi ya kujipenda wenyewe lakini kwa wale
waliobahatika kupata elimu nzuri wanawajibu wa kusaidia kuinua maisha ya jamii
tutokazo, huko ndiko kujipenda wenyewe” (tafsiri ni yangu)
Hivyo kama sisi ni miongoni mwa
wale waliobahatika kupata elimu je! Fikra zetu zimelenga kuinua maisha ya jamii
tutokazo? Je! Ni kweli sisi tunajipenda wenyewe? Au sisi ni wabinafsi? Je!
Mipango yako imelenga kutumia elimu uipatayo kama
mwalimu alivyoelekeza? Je! Kuwa kwako hapa chuoni kuna umuhimu gani hasa kwa
jamii utokayo? Ni nani hasa anapaswa kuleta maisha bora kwa wanakaya?
Hebu jaribu kufikiria maisha
anaishi bibi na babu yako. Fikiria imani aliyonayo baba, mama na mlezi wako!
Fikiria heshima uliyonayo mtaani kwenu ambayo kwayo umeipata tu baada ya kufika
hapa Chuoni Angalia, tafakari na tambua jukumu lako juu ya umasikini
unolitafuna taifa lako. Tambua na iheshimu nafasi yako kwa jamii. Ondoa mawazo
mgando ya kuwa wewe ni taifa la kesho. Fahamu ya kuwa KESHO HUJENGWA NA LEO.
Mchango wako kwa jamii ni upi? Mchango wa elimu yako kwa jamii ni upi? Ni zipi
fadhila utatoa kwa jamii yako?
Fikiria juu ya familia yako
inayotegemea kilimo cha mkono kwa zaidi ya miaka (50) hamsini huku wakisikia
sera ya kilimo kwanza redioni tu. Jaribu kufanya tafakuri zito juu ya walezi
wetu wanaopika chapati na vitumbua ili tu waweze kutusomesha. Je! Elimu
unayopata hapa inamanufaa gani kwako na kwa jamii yako?
Nikitizama sura zenu, naona
ishara ya hasira, machungu na huzuni iliyotanda mioyoni mwenu na manung’uniko
yasiyoisha juu ya namna msivyoridhishwa na utendaji wa serikali yenu hasa kuhusu
masuala yanayohusu elimu, mikopo huku wengine mkisoma waraka huu mkiwa mmeshika
matumbo yenu na kuashiria NJAA kwani bado hata hamjapokea mkopo (boom) na
hamjui ni lini mtapokea lakini yote na yote naomba kwa mbali muisikie sauti
yangu ikisema “Ni dhahiri kuwa ubinafsi
wetu tuna makuzi na malezi tofauti, tuna malengo na matarajio tofauti, tuna
hulka na fursa tofauti. Lakini bayana kati ya yote hayo ni malengo linganifu ya
kutaka kupata elimu. Elimu bora hupatikana kwa jitihada na uvumilivu, kujituma
na kujieleza, kutafakari na kutafakuri. La muhimu ni kukaidi fikra hasi na
tabia potofu na kukumbatia busara na uelewa” (Prof. Mlacha S, Quest for
Knowledge Vol. 3, 2009:36)
Ni elimu na maarifa ndivyo
vinaweza kutuondoa katika umasikini kwa kutubadili kutoka watafutaji wa kazi
na kuwa watengenezaji kazi, kutoka
kuajiariwa hadi kujiajiri wenyewe. Ni elimu ndiyo itakayotupa uwezo wa
kufikiri, kutafakari na kutafakuri tena kufanya tafakuri zito juu ya namna ya
kuondokana na umasikini unaolitafuna taifa hili
Mwisho naomba nimalizie kwa
kuazima maneno ya baba wa taifa kama
alivyotafsiri maana halisi ya chuo kikuu. Mwalimu anasema “…Chuo kikuu ni taasisi ya elimu ya juu ambapo akili ya binadamu
hufundishwa kufikiri kwa kina, kufikiri kwa uhuru na kuchambua pamoja na
kutatua matatizo kwa hali ya juu kabisa”. Je! Elimu itolewayo vyuoni mwetu
inamalengo haya? TAFAKARI
Ndugu, wanafunzi na wananchi
naomba kuwasilisha.
Na Muhsin Siraji
0717664685
0717664685
0 comments:
Post a Comment